HỎI & ĐÁP CHỨNG NHẬN ISO 9001
1ISO là gì ?
ISO là tổ chức quốc tế về tiêu chuẩn hoá có tên đầy đủ theo tiếng anh là: The International Organization for Standardization, được thành lập vào năm 1946 tại Luân Đôn và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 23/02/1947. Nhằm mục đích xây dựng các tiêu chuẩn về sản xuất, thương mại và thông tin... trụ sở chính ở GENERVA (Thuỵ Sĩ).
2ISO 9000 là gì ?
Là một bộ tiêu chuẩn thuộc Bộ tiêu chuẩn ISO 9000
- ISO 9000 Tiêu chuẩn Hệ thống quản lý - Cơ sở và từ vựng
- ISO 9001 các yêu cầu chính Hệ thống quản lý chất lượng
- ISO 9000 Tiêu chuẩn Hệ thống quản lý - Cơ sở và từ vựng
- ISO 9001 các yêu cầu chính Hệ thống quản lý chất lượng
3ISO 9001 là gì ?
Là một tiêu chuẩn chính thuộc Bộ tiêu chuẩn ISO 9000
- ISO 9001:2015 - Các yêu cầu Hệ thống quản lý chát lượng
- ISO 9001:2015 - Các yêu cầu Hệ thống quản lý chát lượng
4Lịch sử hình thành ISO 9001 ?
Tham khảo: Lịch sử hình thành ISO 9001
5TCVN ISO 9001:2015 là gì ?
Đây là tiêu chuẩn ISO 9001: 2015 được Việt Nam tiêu chuẩn hoá trở thành TCVN ISO 9001:2015. Tiêu chuẩn này hoàn toàn tương đương với tiêu chuẩn ISO 9001:2015
6Việc áp dụng ISO 9001 có liên quan đến chất lượng sản phẩm không ?
Tuy ISO 9001 là chứng nhận cho Hệ thống quản lý chất lượng nhưng khái niệm "chất lượng" trong hệ thống quản lý chất lượng rất rộng bao trùm cả đặc tính kỹ thuật sản phẩm tới những dịch vụ cung cấp cho khách hàng. Vì vậy việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng sẽ giúp cho sản phẩm, dịch vụ cung cấp cho khách hàng được ổn định hơn.
7Phiên bản hiện hành của tiêu chuẩn ISO 9001 là phiên bản nào ?
Phiên bản hiện hành ISO 9001:2015
8Những ai có thể áp dụng ISO 9001 ?
Tất cả mọi loại hình tổ chức, quy mô tổ chức không phân biệt vị trí địa lý, điều kiện văn hoá và xã hội.
9Tại sao áp dụng ISO 9001 ?
Việc áp dụng một hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến theo tiêu chuẩn quốc tế sẽ giúp doanh nghiệp:
- Tạo lợi thế cạnh tranh
- Tạo sự tin tưởng của khách hàng
- Quản lý hiệu quả, giảm tỷ lệ hư hỏng, giảm chi phí sản xuất
- Tăng năng suất
- Tham gia đấu thầu (với một số nghành nghề bắt buộc)
- Ra quyết định khoa học hơn...
- Tạo lợi thế cạnh tranh
- Tạo sự tin tưởng của khách hàng
- Quản lý hiệu quả, giảm tỷ lệ hư hỏng, giảm chi phí sản xuất
- Tăng năng suất
- Tham gia đấu thầu (với một số nghành nghề bắt buộc)
- Ra quyết định khoa học hơn...
10ISO 9001 có thể áp dụng ở một phòng ban ?
Tuỳ Theo quy mô và chức năng của phòng ban, với những tập đoàn một phong ban kiểm soát đầy đủ các quá trình tạo sản phẩm-cung cấp dịch vụ, với phòng ban này hoàn toàn đạt chứng nhận. Tuy nhiên với các quy mô nhỏ một phòng ban không đủ các qúa trình vì vậy cần áp dụng cho các phòng ban để đảm bảo tính liên kết của hệ thống mới đạt được kết quả khi áp dụng ?
11Phòng kế toán có đánh giá ISO 9001 ?
Chỉ đánh giá quá trình liên quan tương tác với khách hàng và đảm bảo nguồn lực còn các hoạt động hoạch toán kế toán sẽ không đánh giá khi chứng nhận ISO 9001.
12Giấy chứng nhận có thời hạn bao lâu ?
Giấy chứng nhận sẽ có thời hạn 3 năm, hàng năm sẽ tiến đánh giá duy trì (đánh giá duy trì 2 lần cho 3 năm chứng nhận)
13Sau thời hạn 3 năm chứng nhận thì sao ?
Doanh nghiệp sẽ thực hiện lại chu kỳ đánh giá và cấp lại giấy chứng nhận.
14Đánh giá từ xa (Remote auditing) là gì ?
Đánh giá từ xa là phương pháp sử dụng các phương tiện điện tử như hội nghị truyền hình, email và điện thoại để thu thập bằng chứng đánh giá, giống như bạn thực hiện trong quá trình đánh giá tại chỗ.
15Sau thời gian đánh giá, bao lâu sẽ có giấy chứng nhận ?
Sau khi đánh giá lần 2 - chính thức, doanh nghiệp có tối đa 90 ngày để khắc phục NC- sự không phù hợp (nếu có). Sau khi khắc phục xong hoặc đánh giá hoàn tất không phát hiện NC, Giấy chứng nhận sẽ được phát hành trong vòng 1 tuần.
16Khi đánh giá duy trì có trường hợp bị thu hồi giấy chứng nhận ?
Có. Nếu hệ thống của doanh nghiệp không được duy trì và kết quả ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm dịch vụ doanh nghiệp cung cấp cho khách hàng và ngoài ra doanh nghiệp có vi phạm quy định chứng nhận đã ký kết.
Khi doanh nghiệp bị yêu cầu thu hồi, doanh nghiệp sẽ phải trả lại giấy chứng nhận cho đơn vị cấp và Tổ chức chứng nhận có quyền công bố về tình trạng của Giấy chứng nhận này.
17Chứng nhận ISO 9001 có phí bao nhiêu ?
Phí chứng nhận phụ thuộc vào quy mô, phạm vi địa lý ... Doang nghiệp hãy iên hệ EFC để yêu cầu báo gía chính xác.
18Chứng nhận Việt Nam và nước ngoài khác nhau ra sao ?
Nhìn chung các Tổ chức chứng nhận Việt Nam kinh nghiệm hoạt động không bằng những Tổ chức chứng nhận của nước ngoài và phạm vi hoạt động hẹp hơn. Ngoài ra còn tuỳ thuộc vào Tổ chức chứng nhận có tham gia đăng ký công nhận và thừa nhận IAF. Nếu giấy chứng nhận được công nhận lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp, giấy chứng nhận này sẽ được thừa nhận quốc tế.
19Tổ chức chứng nhận phải đăng ký nghị định 107/2016/NĐ-CP ?
Tổ chức chứng nhận là doanh nghiệp hoạt động có điều kiện, bất kỳ tổ chức chứng nhận nào hoạt động tại Việt Nam đều phải đăng ký nghị định này tại Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng - thuộc Bộ KHCN.
20Chứng nhận ISO 9001 của Việt Nam có ưu điểm gì ?
Nếu một Tổ chức chứng nhận có đăng ký công nhận và được thừa nhận IAF sẽ có ưu điểm sau:
1. Chi phí chứng nhận thấp
2. Thời gian cấp chứng nhận nhanh
3. Thủ tục đơn giản hơn
1. Chi phí chứng nhận thấp
2. Thời gian cấp chứng nhận nhanh
3. Thủ tục đơn giản hơn
21Chứng nhận điện tử là gì ?
Chứng nhận điện tử - chứng nhận số là chứng nhận sử dụng công nghệ thông tin:
1. Thông tin chứng nhận trên hệ thống websites được truy xuất qua QR code
2. Giấy chứng nhận được ký bằng chữ ký số
1. Thông tin chứng nhận trên hệ thống websites được truy xuất qua QR code
2. Giấy chứng nhận được ký bằng chữ ký số
22EFC có thực hiện được Chứng nhận điện tử ?
Có. EFC là một trong các Tổ chức chứng nhận tiên phong áp dụng Chứng nhận điện tử - Chứng nhận số.
23Chứng nhận "nhanh" là gì ?
Chứng nhận "nhanh" được hiểu theo nghĩa quá trình cải tiến năng lực quản lý của Tổ chức chứng nhận nhằm tinh gọn và nâng cao quản lý hiệu quả quá trình chứng nhận, yếu tố này sẽ rút ngắn được thời gian và đảm bảo thời gian nhanh nhất từ khi có hồ sơ đánh giá.
Ngoài ra hiểu theo khía cạnh áp dụng hệ thống quản lý chất lượng của Tổ chức theo yêu cầu phiên bản ISO 9001:2015, yêu cầu về bối cảnh Tổ chức, yếu tố này sẽ giúp cho Tổ chức hiểu về bối cảnh, rủi ro và xác định mức chất lượng mong muốn và hoạch định hệ thống phù hợp. Ngay cả khi Tổ chức mới tiếp cận hệ thống thì tất cả các quá trình hoạt động của thời gian trước đó đều có thề được chấp nhận- yếu tố tài liệu (Thông tin dạng văn bản) chỉ là yêu cầu mang tính hỗ trợ. Chính bởi vậy không thể so sánh việc áp dụng ISO 9001 của một công ty quy mô toàn cầu, công ty lớn với một công ty quy mô nhỏ với thị trường nội địa.
Tìm hiểu thêm để có thể hiểu tường tận ISO 9001
Ngoài ra hiểu theo khía cạnh áp dụng hệ thống quản lý chất lượng của Tổ chức theo yêu cầu phiên bản ISO 9001:2015, yêu cầu về bối cảnh Tổ chức, yếu tố này sẽ giúp cho Tổ chức hiểu về bối cảnh, rủi ro và xác định mức chất lượng mong muốn và hoạch định hệ thống phù hợp. Ngay cả khi Tổ chức mới tiếp cận hệ thống thì tất cả các quá trình hoạt động của thời gian trước đó đều có thề được chấp nhận- yếu tố tài liệu (Thông tin dạng văn bản) chỉ là yêu cầu mang tính hỗ trợ. Chính bởi vậy không thể so sánh việc áp dụng ISO 9001 của một công ty quy mô toàn cầu, công ty lớn với một công ty quy mô nhỏ với thị trường nội địa.
Tìm hiểu thêm để có thể hiểu tường tận ISO 9001
24EFC có thể chứng nhận "nhanh" ?
Hoàn toàn có thể với 2 lý do chính:
1. EFC áp dụng chuyển đổi số triệt để trong thực hiện và kiểm soát quá trình chứng nhận giúp kiểm soát tinh gọn.
2. Với 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tiêu chuẩn quốc tế, Chuyên gia EFC có sự hiểu biết tường tận về tiêu chuẩn này và trên kinh nghiệm 1.000 khách hàng với các quy mô và mức độ quản lý khác nhau được đúc kết. Những yếu tố này giúp Chuyên gia có những giải pháp phù hợp với bối cảnh và yêu cầu của Tồ chức.
1. EFC áp dụng chuyển đổi số triệt để trong thực hiện và kiểm soát quá trình chứng nhận giúp kiểm soát tinh gọn.
2. Với 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tiêu chuẩn quốc tế, Chuyên gia EFC có sự hiểu biết tường tận về tiêu chuẩn này và trên kinh nghiệm 1.000 khách hàng với các quy mô và mức độ quản lý khác nhau được đúc kết. Những yếu tố này giúp Chuyên gia có những giải pháp phù hợp với bối cảnh và yêu cầu của Tồ chức.
25Mua chứng chỉ ISO
"Mua" chứng chỉ ISO - khái niệm được sử dụng không ít khi tìm kiếm từ khoá trên google để đăng ký dịch vụ cung cấp chứng chỉ ISO.
Hãy liên hệ EFC để có các câu hỏi khác:
ISO 9001